Maserati F Tributo Special Edition รุ่นพิเศษเพื่อยกย่องนักแข่งฟอร์มูลาวันสตรีคนแรก

New Comer Maserati F Tributo Special Edition รุ่นพิเศษเพื่อยกย่องนักแข่งฟอร์มูลาวันสตรีคนแรก

แม้ในปัจจุบันการแข่งฟอร์มูลาวันจะเป็นโลกของนักแข่งรถผู้ชาย แต่ในอดีตนานมาแล้วเคยมีนักแข่งรถหญิงจำนวนหนึ่งที่เข้าร่วมการแข่งขันฟอร์มูลาวันด้วย ทาง Maserati จึงได้รุ่นพิเศษ F Tributo ออกมาเพื่อแสดงการยกย่องหนึ่งในนักแข่งรถหญิงเหล่านั้นคือ Maria Teresa de Filippis นักแข่งรถหญิงชาวอิตาเลียนซึ่งเข้าร่วมการแข่งฟอร์มูลาวันเป็นคนแรก

Maserati F Tributo Special Edition มีให้เลือกทั้งรถเอสยูวี Levante และรถซีดาน Ghibli รวมทั้งมี 2 สีภายนอกให้เลือกที่จะมาพร้อมกับการแต่งภายนอกและภายในแตกต่างกัน โดยสีแรกคือสีส้ม Arancio Devil ซึ่งหากเป็น Lavante จะมาพร้อมกับล้อขนาด 21 นิ้วลาย Antea ส่วน Ghibli จะมีล้อขนาดเดียวกันแต่เป็นลาย Titano โดยล้อในรถทั้งสองรุ่นเป็นสีดำ Grigio Opaco ใหม่ พร้อมกับมีเส้นสีฟ้า Cobalt Blue รอบวงล้อ รวมไปถึงมีคาลิเปอร์เบรก โลโก้ F Tributo ที่บริเวณหลังซุ้มล้อหน้า และโลโก้ตรีศูลที่เสาหลังเป็นสีฟ้า ในขณะที่การแต่งส่วนต่างๆ ภายนอกรถเป็นสีดำเงาไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้า ช่องดักอากาศที่กันชนหน้า ขอบรอบกระจกด้านข้าง และคิ้วที่ฝาท้ายของ Levante ส่วนอีกสีภายนอกของรถที่มีให้เลือกคือสีเทา Grigio Lamiera ซึ่งกับ Levante ยังคงมาพร้อมกับล้อลาย Antea ส่วน Ghibli มาพร้อมกับล้อลาย Titano และมีขนาด 21 นิ้วเหมือนกับรถสีส้ม แต่ล้อเป็นสีดำเงาพร้อมกับมีเส้นรอบวงล้อสีส้ม และมีคาลิเปอร์เบรกสีดำพร้อมโลโก้ Maserati สีส้มอยู่ด้านหลัง ส่วนโลโก้ F Tributo ที่บริเวณหลังซุ้มล้อหน้าและโลโก้ตรีศูลที่เสาหลังของรถเป็นสีส้ม รวมทั้งใช้วัสดุสีดำกับส่วนต่างๆ ภายนอกรถทั้งกระจังหน้า ช่องดักอากาศที่กันชนหน้า และขอบรอบกระจกด้านข้างรถ

ส่วนในห้องโดยสารของรถรุ่นพิเศษ F Tributo ที่มีภายนอกสีส้มจะเน้นการใช้สีดำเป็นหลัก พร้อมกับมีเบาะหนังธรรมชาติ PienoFiore สีดำ เดินด้ายสีฟ้า Cobalt Blue และสีส้ม แต่รถที่มีภายนอกสีเทาจะมีเบาะหนัง PienoFiore สีส้มพร้อมกับเดินด้ายสีส้ม รวมทั้งมีที่แผงประตูและแผงแดชบอร์ดเป็นหนังสีส้ม โดยรถทั้งหมดจะมีโลโก้ตรีศูลและ F Tributo ปักที่พนักพิงศรีษะของเบาะหน้า

ทาง Maserati ระบุว่าเหตุผลที่เลือกเอาสีส้ม Arancio Devil มาใช้เป็นสีของรถหรือแต่งเพิ่มความโดดเด่นเนื่องจากต้องการระลึกถึงชื่อเล่นของ Maria Teresa ที่ถูกเรียกว่า The She-devil ในขณะที่รถสีเทาได้แรงบันดาลใจมาจากสนามแข่ง อย่างไรก็ตามทาง Maserati ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับราคาและการขายของรถออกมา