Tushek Aeon ไฮเปอร์คาร์จากยุโรปกลาง พร้อมขุมพลังทางเลือกแบบไฮบริดและไฟฟ้าล้วน

Tushek Aeon ไฮเปอร์คาร์จากผู้ผลิตรถยนต์ประเทศสโลเวเนีย ที่ก่อตั้งโดยอดีตนักแข่งรถชื่อ Ajosa Tusek โดยตัวรถมีระบบขับเคลื่อนให้เลือกถึง 2 แบบ ระหว่างใช้พลังงานไฟฟ้าล้วนในเกรด E และไฮบริดในเกรด H

Tushek Aeon ทั้งสองระบบขับเคลื่อนถูกระบุว่ามาพร้อมกับกำลังขับเคลื่อนที่สูงและอัตราส่วนพลังต่อน้ำหนักที่น่าประทับใจ โดยในส่วนของเกรด E ซึ่งเป็นรถไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าถูกระบุว่ามีกำลังขับเคลื่อนมากกว่า 2,500 แรงม้า ในขณะที่น้ำหนักของรถอยู่ที่ 1,600 กิโลกรัม ซึ่งหมายความว่ามีอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนัก 1.7 แรงม้าต่อ 1 กิโลกรัม

ส่วนเกรด H ซึ่งใช้ระบบไฮบริด ประกอบด้วยเครื่องยนต์ V8 และมอเตอร์ไฟฟ้า แต่จะมีกำลังขับเคลื่อนน้อยกว่าเกรดใช้ไฟฟ้าล้วน โดยกำลังรวมจากเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้ามีตัวเลขอยู่ที่ 1,930 แรงม้า แต่น้ำหนักของรถจะเบากว่าเกรดไฟฟ้าล้วนเพราะอยู่ที่ 1,480 กิโลกรัม ทำให้มีอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักอยู่ที่ 1.3 แรงม้าต่อ 1 กิโลกรัม

นอกจากมีกำลังขับเคลื่อนสูงแล้ว รถไฮเปอร์คาร์จากสโลเวเนียยังถูกระบุว่ามาพร้อมกับแอโรไดนามิกที่ยอดเยี่ยม รวมทั้งยังมีความโดดเด่นด้วยการผลิตตามความต้องการของผู้ซื้อ

ทาง Tusek ผู้ก่อตั้งบริษัทบอกถึงจุดเด่นของรถว่า “Aeon แสดงถึงยุคใหม่ในการผลิตไฮเปอร์คาร์ โดยการเน้นไปที่ลักษณะเฉพาะตัวของลูกค้า เพราะรถแต่ละคันจะถูกผลิตตามสั่งโดยเฉพาะจากการสร้างสรรค์ของลูกค้า แนวคิดที่เปิดตัวออกมาของเราคือการที่ลูกค้าสามารถปรับแต่งห้องโดยสารของรถได้เต็มที่ ซึ่งทำให้แตกต่างผู้ผลิตรายอื่นทั่งโลก และมั่นใจได้ว่ารถแต่ละคันมีความเป็นเอกลักษณ์อย่างแท้จริง”

ก่อนหน้านี้ Tushekเคยทำรถซูเปอร์คาร์ออกมาขายแล้วในชื่อ TS900 มีกำลัง 937 แรงม้า ใช้เวลา 2.7 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ซึ่งรถรุ่นใหม่น่าจะใช้เวลาน้อยกว่านี้ในการทำความเร็วเท่ากัน โดยทางผู้ผลิตรถยนต์สโลเวเนียวางแผนที่จะเปิดเผยถึงกำหนดการผลิตรถออกมาภายหลัง