PEUGEOT E-3008 รถคูเป้เอสยูวีไฟฟ้าบนแพลตฟอร์มใหม่ของบริษัท

Peugeot เผยโฉม E-3008 รถคูเป้เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกมา ซึ่งเป็นการแย้มถึงอนาคตของรถไฟฟ้าในเครือ Stellantis เพราะเป็นรถรุ่นแรกในเครือที่ใช้สถาปัตยกรรม STLA Medium ใหม่ ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นมาทั้งสำหรับใช้กับรถรุ่นอื่นในยุโรปและสหรัฐอเมริกาในเครือ Stellantis

Peugeot E-3008 มี 3 ทางเลือกของระบบขับเคลื่อน โดยเริ่มจาก Electric 210 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวติดตั้งที่ด้านหน้ามีกำลัง 210 แรงม้า แรงบิด 343 นิวตัน-เมตร ใช้เวลา 8.7 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และเดินทางได้ 525 กิโลเมตรต่อการชาร์จด้วยพลังงาจากแบตเตอรี 73 kWh อีกทางเลือกคือ Electric 230 Long Range ที่ยังคงใช้มอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวติดตั้งที่ด้านหน้า แต่มาพร้อมกับแบตเตอรี 98 kWh เดินทางได้ถึง 700 กิโลเมตรต่อการชาร์จ และมีกำลังขับเคลื่อนเพิ่มขึ้นเป็น 230 แรงม้า แต่มีแรงบิด 343 นิวตัน-เมตรเหมือนกับรุ่นที่ใช้แบตเตอรีเล็กกว่า ใช้เวลา 8.9 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม.

ทางเลือกสุดท้ายคือ Electric 320 ซึ่งมีมอเตอร์ไฟฟ้าด้านหน้ากำลัง 210 แรงม้าเหมือนรุ่นพื้นฐาน แต่เพิ่มมอเตอร์ไฟฟ้า 110 แรงม้า แรงบิด 166 นิวตัน-เมตรที่เพลาหลังของรถ ทำให้รถคูเป้เอสยูวีขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยกำลัง 320 แรงม้า ใช้เวลา 6.4 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. เดินทางได้ 525 กิโลเมตรจากแบตเตอรี 73 kWh

รถคูเป้เอสยูวีรุ่นใหม่ทั้งหมดมาพร้อมกับระบบชาร์จออน-บอร์ด 11 kW เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยที่มีระบบชาร์จ 22 kW เป็นออฟชัน และสามารถชาร์จไฟได้ถึง 160 kW ทำให้รถที่มาพร้อมกับแบตเตอรี 73 kWh ใช้เวลา 30 นาทีเพื่อชาร์จไฟจาก 20-80 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่รุ่น Long Range จะใช้เวลาชาร์จเพิ่มขึ้นอีก 5 นาที

ด้านการออกแบบภายนอกรถเป็นการปรับสไตล์จากกภาษาการออกแบบของบริษัท ทำให้รถมีไฟหน้าทรงเรียวและ 3 ไฟ LED ในลักษณะกรงเล็บ นอกจากนี้รถยังมีคิ้วสีดำเงาที่ส่วนล่างของรถ ในขณะที่เสาและหลังคาของรถเป็นสีดำ และแต่งด้วยโครเมียมที่ขอบบนของหน้าต่างรถ

ด้วยการที่รถอยู่บนแพลตฟอร์มใหม่ทำให้มีระยะฐานล้อยาว 2,739 มม. ยาวขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า 64 มม. ส่งผลให้มีพื้นที่ช่วงขาของผู้อยู่ที่เบาะหลังเพิ่มขึ้น ขณะที่ด้านหน้าของห้องโดยสารมีจอโค้ง Panoramic i-Cockpit ขนาด 21 นิ้วใหม่