Mercedes CLA Concept รถคอนเซ็ปต์ไฟฟ้า เผยโฉมในงาน IAA Mobility 2023

Mercedes-Benz CLA Concept เผยโฉมแล้วในงาน IAA Mobility 2023 พร้อมดีไซน์สปอร์ตล้ำยุคของคูเป้ 4 ประตู คาดว่าในอนาคตจะเป็นคู่แข่งสำคัญของ Tesla Model 3

Mercedes CLA Concept มาในดีไซน์ของรถ 4 ประตูคูเป้ที่รูปทรงลื่นไหลพร้อมด้านหน้าในลักษณะ Shark Nose ที่มีกระจังหน้าปิดเรืองแสง และไฟหน้าครึ่งวงกลมที่มีโลโก้ดาวสามแฉกอยู่ภายใน นอกจากนี้ยังมีแถบไฟขนาดเล็กที่ยาวเกือบรอบตัวรถซึ่งจะมีลักษณะเหมือนโครเมียมเมื่อไม่มีไฟสว่าง นอกจากนี้รถยังให้ความสปอร์ตด้วยกระจกหน้าที่ลาดเอียงไปด้านหลังค่อนข้างมากรับกับหลังคาที่โค้งของรถ รวมทั้งรถยังมีระยะฐานล้อที่ยาวซึ่งจะให้ความสบายแก่ผู้ที่อยู่ในเบาะหลังของรถ

ตัวถังรถด้านข้างมาในสไตล์มินิมอลลิสต์พร้อมความไหลลื่น รวมทั้งยังมีที่เปิดประตูในแบบ Flush-mount เพื่อเสริมให้ตัวรถมีความลื่นไหลมากขึ้น ขณะที่ล้อที่มากับรถมีขนาด 21 นิ้ว นอกจากนี้รถยังมีหลังคากระจกที่เรืองแสงเป็นโลโก้ดาวสามแฉก ในขณะที่ไฟท้ายของรถมีดีไซน์ที่สะท้อนมาจากไฟหน้า

ห้องโดยสารของรถให้ความรู้สึกล้ำหน้าเต็มที่ด้วยการมีถึง 5 จอ โดย 3 จอตรงกลางจะใช้ระบบปฏิบัติการ MB OS ใหม่ และทำงานโดยใช้ชิปประมวลผล NVIDIA ระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งทางผู้ผลิตระบุว่าระบบปฏิบัติการใหม่จะปรับตามความชอบส่วนตัวของผู้ใช้งานพร้อมกับที่สามารถปรับแต่งได้เพิ่มเติม นอกจากนี้ยังมีผู้ช่วยเสมือนและแกลลอรีส่วนตัวสำหรับภาพจาก NFT

ในห้องโดยสารยังมีจอทรงกลมที่ริมสุดของแผงแดชบอร์ดแต่ละฝั่งที่ทางผู้ผลิตระบุว่ามีการวางตำแหน้งช่องระบบปรับอากาศไว้ด้านหลังจอ ส่วนเบาะของรถคอนเซ็ปต์เป็นหนัง Nappa ทูโทนแต่งด้วยอลูมิเนียม ขณะที่คอนโซลกลางถูกออกแบบให้มีลักษณะลอยตัว พร้อมมีแท่นชาร์จสมาร์ทโฟนโปร่งใส

รถคอนเซ็ปต์สี่ประตูคูเป้ไฟฟ้าถูกระบุว่าอยู่บนสถาปัตยกรรม Mercedes Modular Architecture (MMA) และจะมี 2 ขนาดแบตเตอรี โดยรุ่นเริ่มต้นใช้แบตเตอรีลิเธียมไอออนฟอสเฟต ส่วนรุ่นท็อปจะใช้แบตเตอรีที่ถูกออกแบบให้ขั้วบวกมีซิลิคอน-ออกไซด์เพื่อให้มีความจุมากขึ้น โดยแบตเตอรีจะมีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา ส่วนอัตราสิ้นเปลืองพลังงานของรถอยู่ที่ 5.2 mi/kWh หรือ 12 kWh/100 กิโลเมตร และเดินทางได้ถึง 750 กิโลเมตร

ทางผู้ผลิตบอกให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่ารถคอนเซ็ปต์ไฟฟ้าใช้สถาปัตยกรรม 800V รองรับการชาร์จเร็ว 250 kW ซึ่งจะทำให้เดินทางได้ 400 กิโลเมตรด้วยการชาร์จไฟ 15 นาที พร้อมมีฟังก์ชัน V2H และ V2G

กำลังในการขับเคลื่อนของรถอยู่ที่ 238 แรงม้าจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีน้ำหนัก 110 กิโลกรัม รวมทั้งชุดระบบขับเคลื่อนยังใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงถึง 93 เปอร์เซ็นต์ในการใช้พลังงานจากแบตเตอรีสู่ล้อของรถเมื่อการเดินทางไกล โดยรถยังมาพร้อมกับระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติเลเวล 2 จาการใช้เซ็นเซอร์ LiDAR และกล้องหลายตัวร่วมกัน

ทางผู้บริหารบริษัทรถยนต์หรูจากเยอรมนีบอกเกี่ยวกับรถคอนเซ็ปต์ไฟฟ้าว่า เป็นการบุกเบิกรถไฟฟ้าเซ็กเมนต์ใหม่ของรถรุ่นเริ่มต้นใน Mercedes-Benz โดยจะมี 4 รูปแบบตัวถังคือ 4 ประตูคูเป้ม Shooting Brake และรถเอสยูวีอีก 2 รุ่น