Mazda เตรียมยุติการผลิต CX-8 ภายในสิ้นปีนี้

Mazda ออกมาประกาศว่าจะยุติการผลิต CX-8 รถเอสยูวี 3 แถวรุ่น ช่วงปลายเดือนธันวาคมนี้ ที่ทำตลาดทั้งในญี่ปุ่น จีน โอเชียเนีย และอาเซียนรวมทั้งประเทศไทย ซึ่งจะถูกแทนที่ด้วยรถรุ่นใหม่ CX-80 ที่มีแผนเปิดตัวออกมาปีหน้า

ทาง Mazda ยังระบุว่าแม้ CX-8 จะถูกยุติการผลิตสิ้นปีนี้ แต่ยังคงมีการรับออร์เดอร์และขายรถรุ่นนี้ต่อเนื่องในปี 2024 จนกว่ารถจะหมดสต็อก ในขณะที่รถ CX-80 รุ่นใหม่ที่ได้รับการยืนยันการผลิตมาก่อนหน้านี้แล้วว่าจะเป็นหนึ่งในรถเอสยูวีที่อยู่บนแพลตฟอร์ม Large Architecture ใหม่ โดยเป็นรถที่ถูกออกแบบสำหรับตลาดยุโรปและญี่ปุ่นเช่นเดียวกับ CX-60 ในขณะที่รถเอสยูวีรุ่น CX-70 และ CX-90 จะเน้นการทำตลาดภูมิภาคอเมริกาเหนือ

CX-8 ถูกเปิดตัวออกมาครั้งแรกเมื่อปี 2017 เป็นเวอร์ชั่นที่มีความยาวมากขึ้นกว่า CX-5 พร้อมกับมีเบาะ 3 แถว โดยที่รถอยู่บนสถาปัตยกรรมเดียวกันกับ CX-5 ที่มีขนาดเล็กกว่าและ CX-9 ที่มีขนาดใหญ่กว่า ซึ่ง CX-8 มาพร้อมกับเบาะ 3 แถว โดยมีทั้งแบบเบาะ 6 ที่นั่งหรือ 7 ที่นั่งขึ้นอยู่กับภูมิภาคที่ทำตลาด เช่นเดียวกับระบบขับเคลื่อนด้วยล้อหน้าหรือ 4 ล้อ และใช้เครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซลแตกต่างกันในแต่ละภูมิภาคที่ขาย

รถเอสยูวีเบาะ 3 แถวที่กำลังถูกยุติการผลิตไม่ได้มีการใช้พลังงานไฟฟ้าในระบบขับเคลื่อนให้เลือก แต่รถรุ่นใหม่ที่มาแทนจะมีทางเลือกในการใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งเครื่องยนต์ 4 สูบปลั๊กอินไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบไมลด์ไฮบริด 48-โวลต์ Skyactiv-X รวมทั้งเครื่องยนต์ดีเซล Skyactiv-D