Lamborghini SC63 อสูรทางเรียบรุ่นใหม่สำหรับลุยศึกแข่งรถระยะทางไกล

Lamborghini Squadra Corse หน่วยงานที่ดูแลด้านมอเตอร์สปอร์ตเปิดตัวต้นแบบรถแข่งไฮบริดรุ่นแรกที่งาน Goodwood Festival of Speed ปี 2023 กับเจ้า SC63 ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V8 3.8 ลิตร ทวินเทอร์โบใหม่

เพื่อลุยศึกแข่งรถระยะทางไกลบนเวทีโลกในปี 2024 อย่างรายการ FIA World Endurance Championship และ IMSA Weather Tech Sport Car Championship อสูรทางเรียบ Lamborghini SC63 จึงมาพร้อมกับเครื่องยนต์ V8 3.8 ทวินเทอร์โบใหม่ที่ถูกออกแบบเป็นพิเศษสำหรับการแข่งมีเทอร์โบติดตั้งอยู่นอกส่วนที่ทำมุมเป็นตัววีของเครื่องยนต์เพื่อให้ระบายความร้อนและดูแลได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงทางผู้ผลิตยังระบุว่ามีการปรับเครื่องยนต์เพื่อให้มีน้ำหนักเบาลงและช่วยเพิ่มจุดศูนย์ถ่วงมากขึ้น

เครื่องยนต์ในรถแข่งรุ่นใหม่จับคู่กับระบบไฮบริดให้กำลังขับเคลื่อน 680 แรงม้าตามข้อบังคับการแข่งขัน รวมไปถึงมีชุดเกียร์ แบตเตอรี ชุดมอเตอร์ไฟฟ้าตามข้อบังคับ และมีความร่วมมือกับ Ligier เพื่อออกแบบช่วงล่างด้านหน้า การกระ0ายน้ำหนักของรถ และเพื่อทำให้ชิ้นส่วนที่สำคัญสามารถดูแลได้ง่าย

สำหรับการออกแบบรถมาจาก Centro Stile ของ Lamborghini โดยมีชุดไฟท้าย Y-shape เพื่อเป็นเอกลักษณ์ของรถ รวมไปถึงแผงตัวถังรถด้านข้างยังมีช่องดักอากาศ NACA ซึ่งนำแรงบันดาลใจมาจากช่องดักอากาศของ Countach นอกจากนี้ยังมีการระบุว่าออกแบบซุ้มล้อหลังของรถที่พุ่งไปด้านหน้าเป็นภาษาการออกแบบมาจาก Revuelto

รถแข่งรุ่นใหม่จะเริ่มการทดสอบเร็วๆ นี้ โดยทางผู้ผลิตรถระบุว่ามีการออกแบบและพัฒนาเพื่อให้มีสมรรถนะสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยดูไปถึงแม้ในส่วนของยางที่ถูกใช้งานในสนามแข่งที่มีความโหด