Kia EV5 เอสยูวีไฟฟ้าไซส์กะทัดรัดรุ่นใหม่ ใช้ภาษาการออกแบบจากรุ่นใหญ่

Kia ได้เปิดตัวรุ่นการผลิตจริงของ EV5 ที่งาน Chengdu Motor Show 2023 ในประเทศจีน เป็นรถคอมแพกต์เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด ที่มีภาษาการออกแบบคล้ายคลึงกับ Kia EV9 โมเดลปี 2024 เอสยูวีที่มีขนาดใหญ่กว่า

Kia EV5 ซึ่งตัวรถมีความยาว 4,615 มม. และระยะฐานล้อมีความยาว 2,750 มม. มาพร้อมกับดีไซน์เหมือนกับย่อส่วนมาจาก EV9 แต่มีด้านหน้า Tiger Face ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่ดูล้ำหน้ากว่า โดยทางผู้ผลิตระบุว่าเป็นรถที่ถูกออกแบบเพื่อให้มีความอเนกประสงค์พร้อมกับดีไซน์ที่ทันสมัย มีความสะดวกสบาย และมีความยั่งยืนสำหรับครอบครัวยุคใหม่

ห้องโดยสารของรถแสดงถึงการเป็นห้องใช้งานเพิ่มเติมสำหรับครอบครัวด้วยบรรยากาศแบบเลานจ์ที่เบาะผู้โดยสารด้านหน้าขยายมาถึงอุโมงกลางทำให้ดูเหมือนโซฟา มีไฟ Ambient Lighting 64 สี ที่ปรับคามสว่างสัมพันธ์กับโหมดการขับและการเตือนของระบบช่วยขับ ส่วนแผงแดชบอร์ดมาในดีไซน์แบบเดียวกับ EV9 ด้วยการมีจอแสดงข้อมูลผู้ขับและจอ Infotainment ยาวต่อเนื่องในกรอบเดียวกัน ขณะที่พวงมาลัย 4 ก้านของรถมีการควบคุมต่างๆ ของรถ ขณะเดียวกันก็ยังคงมีปุ่มควบคุมจริงมาให้ใช้กับระบบปรับอากาศ พร้อมมี 2 ช่องต่อยูเอสบี แท่นชาร์จไร้สาย และช่องวางแก้วน้ำมาให้ใช้ระหว่างผู้โดยสารที่เบาะหน้า ส่วนพื้นที่เก็บของด้านหลังมีพื้นที่เก็บของเพิ่มเติมด้านล่าง รวมทั้งสามารถปรับเบาะหลังแบนราบได้

รถคอมแพกต์เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ถูกคาดว่าจะอยู่บนสถาปัตยกรรม E-GMP โดยที่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดระบบขับเคลื่อนของรถออกมา แต่มีเอกสารจากจีนที่บอกว่ารถใช้มอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวมีกำลัง 215 แรงม้า แรงบิด 310 นิวตัน-เมตร ขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า โดยรถจะขายที่จีนภายในปีนี้เลย และในอนาคตจะมีรถซับคอมแพกต์เอสยูวีไฟฟ้า EV4 ออกมาเป็นอีกทางเลือกในขนาดที่เล็กกว่า