HySE-X1 รถแข่งแรลลีพลังงานไฮโดรเจน เตรียมเข้าร่วมการแข่งขัน Dakar 2024

HySE-X1 ที่จะลุยการแข่งขัน Dakar 2024 เป็นผลงานการพัฒนาจาก 5 บริษัทยานยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นทั้ง Toyota Honda Suzuki Yamaha และ Kawasaki เพื่อพัฒนาพัฒนาเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ 1.0 ลิตร สำหรับใช้ในรถแข่ง และยังเป็นการเร่งพัฒนาเทคโนโลยี สร้างพันธมิตรระดับโลก เพื่อนำเครื่องยนต์ไฮโดรเจนมาขนาดเล็กมาใช้ให้เร็วที่สุด

เครื่องยนต์ที่จะใช้ในรถแข่ง HySE-X1 จากความร่วมมือของ 5 บริษัทยานยนต์ญี่ปุ่นจะใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนของ Toyota และถูกพัฒนาโดยเป็นส่วนหนึ่งของ Hydrogen Small Mobility & Engine Technology Research Association ซึ่งก่อตั้งขึ้นมาโดยความร่วมมือของ Kawasaki Suzuki Honda Yamaha และ Toyota ที่มีเป้าหมายหลักคือการสร้างเครื่องยนต์สันดาปขนาดเล็กใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน

สำหรับรายละเอียดของรถแข่งถูกระบุว่าอยู่บนแชสซีส์ของรถที่มีอยู่แล้วซึ่งมาจาก Overdrive Racing ในเบลเยียม แต่มีการปรับเปลี่ยนบางส่วนเพื่อให้มีพื้นที่เหมาะสำหรับถังเชื้อเพลิงและระบบที่ใช้งาน โดยขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ 1.0 ลิตร ซูเปอร์ชาร์จ ระบายความร้อนด้วยน้ำใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ใช้ในมอเตอร์ไซค์ ส่วนขนาดของรถแข่งถูกระบุว่าจะมีความยาว 3,530 มม. กว้าง 2,070 มม. สูง 1,700 มม. โดยมีน้ำหนัก 1,500 มม.

จากภาพของรถที่ถูกเผยแพร่ออกมาซึ่งยังคงเป็นภาพที่สร้างโดยดิจิตอลไม่ใช่รถจริง แสดงให้เห็นว่ารถแข่งจะมาพร้อมกับช่วงล่างเฮฟวี-ดิวตี้ มีลักษณะรถแข่งล้อเปิดพร้อมยางออฟโรด รวมทั้งมีลักษณะตัวถังรถที่เน้นน้ำหนักเบาครอบลงบนห้องโดยสารของรถ

รถแข่งแรลลีจาก 5 บริษัทยานยนต์ญี่ปุ่นจะลงแข่งแรลลีดาการ์ 2024 ในประเภท Mission 1000 สำหรับรถที่เน้นการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพอย่างไฮโดรเจน ไฟฟ้า หรือไฮบริดเชื้อเพลิงชีวภาพ โดยเป้าหมายของการแข่งขันคือ เพื่อทดสอบระบบขับเคลื่อนของรถภายใต้สภาพที่โหดของแรลลีดาการ์ ส่วนการแข่งแรลลีดาการ์ 2024 จะมีขึ้นที่ประเทศซาอุดิอาระเบียระหว่างวันที่ 5 มากราคมถึง 19 มกราคม 2024 อย่างไรก็ตามก่อนการแข่งขันจะมีการนำรถแข่งจำลองไปแสดงในงาน Japan Mobility Show 2023 ปลายเดือนนี้ก่อน