BMW เปิดตัวยานยนต์หุ้มเกราะในกลุ่มรถซีดานหรู

เป็นเวลา 40 ปีที่ BMW ได้กำหนดมาตรฐานในการออกแบบและพัฒนารถหุ้มเกราะด้วย7 Series Protection และ i7 Protection รถยนต์ทั้งสองรุ่นถูกพัฒนาบนพื้นฐานบนความสำเร็จในการผสมผสานแนวคิดการป้องกันที่เหนือชั้น เข้ากับความหรูหราเหนือระดับ ให้ความสบายในการขับขี่ และภายในที่กว้างขวาง

BMW นำเสนอรถซีดานหรูทั้งแบบใช้เครื่องยนต์ 7 Series Protection และรถไฟฟ้า i7 Protection ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติในการป้องผู้อยู่ในรถที่ต้องการความปลอดภัยเป็นพิเศษในการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นผู้นำประเทศ นักการเมือง หรือนักธุรกิจ โดยที่ i7 Protection ยังเป็นรถหุ้มเกราะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ารุ่นแรกที่ทำออกมาจากผู้ผลิตรถเองโดยตรง
ทั้ง BMW 7 Series Protection และ i7 Protection มาพร้อมกับคุณสมบัติในการป้องการการโจมตีระดับ VR9 เพื่อช่วยให้ทั้งผู้ขับและผู้โดยสารเดินทางได้อย่างปลอดภัยในสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด โดยที่ภายนอกของรถซีดานหรูหุ้มเกราะทั้ง 2 รุ่นไม่มีความแตกต่างจากรถรุ่นปกติหากไม่ได้ติดออฟชันไฟกระพริบและเสาสำหรับติดธงที่ถูกออกแบบสำหรับการใช้อย่างเป็นทางการของทางราชการ ขณะที่ล้ออัลลอยซึ่งมากับรถมีขนาด 20 นิ้วพร้อมยาง Michelin PAX Run-flat ที่ถูกพัฒนาโดยเฉพาะ นอกจากนี้ทางผู้ผลิตยังระบุว่ามีระบบเบรกที่ทรงพลังอยู่ด้านหลังของล้อ

การที่รถหุ้มเกราะแทบไม่มีความแตกต่างจากรถรุ่นปกติเพราะไม่ต้องการให้เป็นที่สนใจเมื่ออยู่บนถนนสาธารณะ แต่หากต้องการเพิ่มความพิเศษก็มีแพกเก็จ M Sport รวมทั้งออฟชันต่างๆ จาก BMW Individual ให้เลือกติดเพิ่มได้

ทางผู้ผลิตให้รายละเอียดของรถว่าสามารถทนต่อการโจมตีจากอาวุธปืนและแรงระเบิดได้เนื่องจากมีโครงสร้างเกราะเหล็กกล้าที่เรียกว่าBMW Protection Core โดยการปกป้องของรถยังรวมไปถึงการหุ้มเกราะที่ใต้ท้องรถด้วย นอกจากนี้ยังใช้กระจกเซฟตี้ที่มีความหนา และถังน้ำมัน Self-sealing โดยรถสามารถให้ความปลอดภัยจากการระเบิดของโดรนที่พุ่งชนและระเบิดขนาดเล็กได้ พร้อมมีออฟชันอย่างระบบให้อากาศบริสุทธิ์หรือระบบดับเพลิงที่ทำงานอัตโนมัติและสั่งยกเลิการทำงานได้สำหรับการใช้งานในบางสถานการณ์

รถซีดานหุ้มเกราะยังมาพร้อมกับความสบายและเทคโนโลยีในห้องโดยสารไม่ต่างกับรถปกติรวมทั้งยังมีอินเตอร์คอมเพื่อให้ผู้อยู่ในรถสื่อสารกับคนภายนอกได้โดยไม่ต้องเปิดกระจกรถ ทำให้รถมาพร้อมกับไมโครโฟนและลำโพงที่ภายนอกรถ ขณะที่ในห้องโดยสารมีทั้งลำโพง รวมทั้งไมโครโฟนที่หลังคา และออฟชันไมโครโฟนที่คอนโซนกลาง ส่วนระบบเสียงเพื่อให้ความเพลิดเพลินในห้องโดยสารถูกระบุว่ามี Bowers & Wilkins Diamond Surround Sound System 1,265 วัตต์ และลำโพง 28 ตัวเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

สำหรับกรณีที่ต้องการความเป็นส่วนตัวก็มีม่านบังแสงควบคุมด้วยไฟฟ้าให้ใช้ที่กระจกหน้าต่าง โดยสามารถเลือกให้อยู่ในตำแหน่งกึ่งปิดหรือ Spy Position ได้ รวมทั้งสามารถปิดกระจกหลังของรถได้

นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์มาตรฐานอย่างมอเตอร์ช่วยเปิด-ปิดประตูรถ ฟังก์ชันปรับความอุ่นที่กระจกหน้าและกระจกหน้าต่างเพื่อให้กระจกใสอยู่ตลอดเวลาในสภาพอากาศที่อุณหภูมิต่ำและมีออฟชันระบบปรับความอุ่นในห้องโดยสารล่วงหน้าให้ติดเพิ่มได้ รวมทั้งออฟชันกระจกมองหลังในห้องโดยสารที่แสดงภาพจากกล้องหลังเพื่อดูการติดตามได้ง่ายขึ้น และกล่องเก็บความเย็นที่เบาะหลังเพื่อให้ความผ่อนคลายด้วยเครื่องดื่มเย็นๆ ขณะถูกไล่ล่า

รถซีดานหุ้มเกราะไฟฟ้า i7 Protection ใช้มอเตอร์คู่กำลัง 544 แรงม้า แรงบิด 745 นิวตัน-เมตรในการขับเคลื่อนทุกล้อของรถ แต่เนื่องจากน้ำหนักที่มากของรถจึงทำให้การทำความเร็ว0-100 กม./ชม. ของรถอยู่ที่ 9 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดของรถถูกจำกัดไว้ที่ 160 กม./ชม. แต่ทาง BMWไม่ได้ระบุระยะการเดินทางต่อการชาร์จของรถเอาไว้

สำหรับ 7 Series Protection มีขุมพลังเป็นเครื่องยนต์ V8 4.4 ลิตร เทอร์โบ ไมลด์ไฮบริด กำลัง 530 แรงม้า แรงบิด 750 นิวตัน-เมตร ใช้เวลา 6.6 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ขณะที่ความเร็วสูงสุดของรถอยู่ที่ 210 กม./ชม. และรถมาพร้อมกับการขับเคลื่อนด้วยทุกล้อผ่านระบบ xDrive

รถหุ้มเกราะทั้งสองรุ่นมาพร้อมกับแชสซีส์ที่ถูกปรับเพื่อรองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมากกว่ารถปกติ โดยเน้นในด้านความสบายในการเดินทางและการควบคุมรถ รวมทั้งมีระบบ Integral Active Steering เพื่อช่วยเพิ่มความคล่องแคล่วในการขับขี่ สำหรับการส่งมอบรถคาดว่าจะเริ่มได้ในเดือนธันวาคมปีนี้ อย่างไรก็ตาม i7 Protection จะมีขายเฉพาะในยุโรปเท่านั้น