2025 Ford Mustang GTD ซูเปอร์คาร์ 800 แรงม้า กับค่าตัว 10 ล้านบาท

Ford Mustang GTD รถที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรถแข่ง  GT3 ที่เป็นรถสำหรับรายการเลอมังส์ 24 ชั่วโมง ในปีหน้า โดยม้าลำพองตัวใหม่นี้ยังมีเป้าหมายในการทำสถิติวิ่งรอบสนาม Nürburgring ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่ถึง 7 นาที!

Ford Mustang GTD ถูกระบุว่าเป็นรถที่เน้นสมรรถนะสำหรับสนามแข่งเพื่อขับบนถนนสาธารณะ โดยนำเอาเทคโนโลยีจากรถแข่ง GT3 มาใช้ และถูกตั้งเป้าหมายไว้ให้ทำความเร็วรอบสนาม Nurburgring Nordschleife ด้วยเวลาไม่ถึง 7 นาที จากขุมพลังใต้ฝากระโปรงที่ถูกพัฒนาโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ V8 5.2 ลิตร ซูเปอร์ชาร์จ ที่มี 2 ช่องนำอากาศเข้าและ 2 อ่างน้ำมันเครื่อง โดยเครื่องยนต์จะทำงานสูงกว่า 7,500 รอบ/นาที และถูกตั้งเป้าตัวเลขกำลังไว้ที่ 800 แรงม้า ซึ่งจะทำให้เป็น Mustangที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยทำออกมา

นอกจากนี้ด้วยการเป็นรถที่เน้นสมรรถนะสำหรับสนามแข่งจึงทำให้นอกจากความแรงของเครื่องยนต์แล้ว ยังมีช่วงล่างเซมิ-แอคทีฟที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Spool Valve แปรผัน รวมทั้งมีไฮดรอลิกสำหรับควบคุมสปริงเรตและปรับความสูง ขณะที่ช่วงล่างด้านหน้าถูกเพิ่มความแข็งแกร่งให้ทนต่อการบิดตัวด้านข้างมากขึ้น ส่วนล้อของรถเป็นอลูมิเนียมฟอร์จหรือแมกนีเซียมฟอร์จขนาด 20 นิ้วที่มากับยาง 325 มม. ที่ล้อหน้า และขนาด 345 มม. ที่ล้อหลัง โดยมีระบบเบรกคาร์บอนเซรามิกของ Brembo อยู่ด้านหลังของล้อ พร้อมมีช่องนำอากาศเย็นใต้ช่วงล่างด้านหลังเพื่อช่วยระบายความร้อนให้กับเบรกที่ล้อหลัง

ส่วนแอโรไดนามิกของรถมีทั้ง Flap หน้าควบคุมด้วยไฮดรอลิกเพื่อช่วยจัดการไหลผ่านของอากาศ แผงคาร์บอนไฟเบอร์ใต้ท้องรถ รวมไปถึงทั้งซุ้มล้อ ฝากระโปรงหน้า ฝากระโปรงหลัง คิ้วประตู Splitter หน้า Diffuser หลัง และหลังคาของรถยังเป็นคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา ส่วนสปอยเลอร์หลังซึ่งติดอยู่ที่เสา C-Pillar ของรถใช้ไฮดรอลิกควบคุมเพื่อสร้างแรงกดให้กับรถ

ทางผู้ผลิตรถยนต์จากอเมริกายังไม่มีภาพห้องโดยสารของรถออกมาให้ดู แต่บอกว่าจะมีเบาะ Recaro เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แป้นชิฟต์เกียร์ผลิตจากการพิมพ์ 3 มิติ แป้นหมุนสำหรับเลือกระบบขับเคลื่อนของรถ และป้ายไทเทเนียมระบุหมายเลขการผลิตที่มาจากชิ้นส่วนเครื่องบินรบ F-22

อย่างไรก็ตามทางผู้ผลิตยังไม่มีรายละเอียดของรถออกมามากกว่านี้ แต่บอกว่ารถจะเริ่มต้นจากการผลิตที่โรงงาน Flat Rock Assembly ของ Ford แล้ว Multimatic จะมารับหน้าที่ต่อ ส่วนราคาของรถถูกคาดการไว้ว่าจะเริ่มต้นที่ 300,000 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 10,521,000 บาท