เตรียมพบกับ Porsche 911 Dakar รุ่นลุยทางวิบากของ 911

World Movement เตรียมพบกับ Porsche 911 Dakar รุ่นลุยทางวิบากของ 911

ดูเหมือนว่าการที่ Porsche ทำ 911 เจเนเรชัน 992 ให้สามารถไปบนทางที่ไม่ใช่ถนนปกติเพื่อไต่ภูเขาไฟที่สูงที่สุดในโลกที่ประเทศชิลีก่อนหน้านี้อาจไม่ใช่แค่โปรเจ็กต์พิเศษเฉพาะกิจเท่านั้น แต่เป็นการถางทางให้กับ 911 ที่ถูกพัฒนาให้สามารถไปบนเส้นทางที่ไม่ใช่ถนนลาดยางได้ ซึ่งจะใช้ชื่อ Dakar ต่อท้ายและกำลังจะมีการเปิดตัวออกมาในวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ที่งานแอลเอ ออโตโชว์

       เกี่ยวกับ 911 Dakar ทาง Porsche ได้เปิดเผยออกมาว่ารถต้นแบบได้ผ่านโปรแกรมทดสอบบนเส้นทางที่ไม่ใช่ถนนทางเรียบปกติทั้งทางกรวด ทราย และหิมะแล้ว โดยที่ทาง Achim Lamparter ผู้จัดการทั่วไปโปรเจ็กต์ได้บอกว่าทีมงานทำการทดสอบรถโดยครอบคลุมระยะทางกว่า 500,000 กิโลเมตร รวมทั้งการทดสอบบนทางออฟโรด 10,000 กิโลเมตรเพื่อการปรับตั้งแชสซีส์ของรถ

       การทดสอบ 911 Dakar มีบางส่วนที่ทำในดูไบและโมร็อกโกซึ่งนักทดสอบต้องฟันฝ่าเนินทรายสูง 50 เมตรท่ามกลางอุณหภูมิสูงถึง 45 องศาเซลเซียส รวมไปถึงการทดสอบบนพื้นย้ำแข็งของทะเลสาบที่ Ajeplog ในสวีเดน และก่อนเสร็จสิ้นการปรับตั้งแชสซีส์ทางวิศวกรรมของ Porsche ก็ทำการทดสอบรถต้นแบบรอบสนามทดสอบ Chateau de Lastours ทางใต้ของฝรั่งเศสซึ่งเป็นสถานที่ที่บรรดาทีมแข่งแรลลีดาการ์นำรถแข่งของตนไปทดสอบบนทางที่เต็มไปด้วยหินและเนินให้กระโดด

       ทาง Walter Rohrl ซึ่งเป็น Porsche Ambassador และอดีจแชมป์แรลลีได้บอกเกี่ยวกับ 911 Dakar ว่า “รถนี่ขับสนุกอย่างไม่น่าเชื่อ ทุกสิ่งทำงานอย่างแม่นยำและราบเรียบ จะไม่มีลูกค้า Porsche คนไหนเชื่อในสิ่งที่คุณสามารถทำได้กับรถนี้ก่อนที่จะได้ขับมันด้วยตัวเอง”

       สำหรับชื่อ Dakar ที่ต่อท้าย 911 ที่สามารถลุยได้มากขึ้นได้แรงบันดาลใจมาจากการชนะแรลลีปารีส-ดาการ์ในปี 1984 ของ Porsche ด้วย 911 Carrera ที่ถูกปรับแต่งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นพิเศษ