ประวัติ Rolls-Royce

เชื่อได้ว่าในปัจจุบัน ไม่มีใครที่จะไม่เคยได้ยินชื่อแบรนด์รถยนต์สุดหรู ที่ได้รับการขนานนามว่า เป็นสุดยอดสถาปัตยกรรมแห่งความหรูหรา เป็นที่สุดของความสมบูรณ์แบบ ยนตรกรรมที่ได้รับความไว้วางใจและครองใจเศรษฐีทั่วโลก บทความนี้จะพาท่านย้อนรอย  เปิดอาณาจักรโรลส์-รอยซ์ เมื่อครั้งทำการก่อตั้งแบรนด์ในปี ค.ศ. 1904 ศึกษาประวัติความเป็นมาอันยาวนาน เพราะเหตุใด รถยนต์สัญชาติผู้ดีอังกฤษแบรนด์นี้ ถึงได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดในโลก

Praise 116 Years of Legend

Rolls Royce (โรลส์-รอยซ์) แบรนด์รถยนต์สัญชาติอังกฤษ ซึ่งมีประวัติศาสตร์อันยาวนานมากว่า 116 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1904 โดยชายชาวอังกฤษ 2 คน นามว่า Frederick Henry Royce (เฟดริก เฮนรี่ รอยซ์) และ Charles Rolls (ชาร์ล โรลส์)

เกิดมาจน

Frederick Henry Royce (เฟดริก เฮนรี รอยซ์) เป็นชาวอังกฤษ เกิดเมื่อปี 1863 ในครอบครัวที่ทำร้านโม่แป้งในเมืองเล็ก ที่กิจการไม่ประสบความสำเร็จจนกลายเป็นบุคคลล้มละลาย ทำให้ครอบครัวนี้ต้องย้ายมาเมืองหลวง เด็กชายเฮนรี่อายุ 9 ขวบผู้อาศัยที่ลอนดอนนี้ ต้องขายหนังสือพิมพ์และส่งโทรสาร เพื่อส่งเสียตัวเองเรียนหนังสือ 

คาบช้อนทอง

ในขณะเด็กหนุ่มเฮนรี่กำลังทำงานส่งเสียตัวเอง อีกมุมหนึ่งของลอนดอน ก็มีเด็กคนหนึ่งเกิดในครอบครัวบารอนชนชั้นสูงชื่อว่า Charles Rolls (ชาร์ลส โรลส์) ในปี 1877 ด้วยฐานะครอบครัวร่ำรวยมาก เขาจึงไม่ต้องส่งเสียตนเอง เข้ามหาวิทยาลัยทรินิตี้ในเคมบริดจ์ และได้เป็นนักศึกษาคนแรก ที่ได้ขับรถ Peugeot (เปอโยต์) ไปเรียน เขาจบคณะวิศวกรรมเครื่องกลเมื่อปี 1898 แล้วก็เปิดบริษัท C. S. Rolls & Co. นำเข้ารถเปอโยต์จากฝรั่งเศสมาขาย

ในขณะเดียวกันนั้นนายเฮนรีก็ได้เริ่มสนใจในรถยนต์แล้ว ด้วยการซื้อรถ Deauville มือสองจากฝรั่งเศสมารื้อสำรวจ แล้วสร้างรถขึ้นมาใหม่ด้วยตัวเองในปี 1904

เมื่อโรลส์พบกับรอยซ์ How Rolls met Royce

นายเฮนรี รอยซ์สั่งสมความรู้วิศวกรรมมากพอ ทำให้รถที่ถูกสร้างด้วยฝืมือเขานั้น ลบข้อบกพร่องเดิมที่รถต้นฉบับมีอยู่ออกไปจนหมดสิ้น รถที่เขาสร้างใหม่คันหนึ่งถูกขายให้นายเอ็ดมันด์ ผู้ซึ่งเป็นหุ้นส่วนบริษัทของเฮนรี่ รอยซ์ และเขายังเป็นเพื่อนกับ ชาร์ลส โรลส์ ไฮโซผู้ขายรถยนต์นำเข้า และนายเอ็ดมันด์นี่เอง ที่เป็นคนแนะนำให้ทั้ง 2 คนได้รู้จักกัน แม้ว่านายรอยซ์จะมีอายุ 41 ปี ส่วนไฮโซโรลส์มีอายุเพียง 26 ปี ทั้งคู่ก็เห็นตรงกันว่า จะร่วมมือก่อตั้งบริษัทที่ทำรถให้ดีที่สุดในโลก

Rolls-Royce philosophy: “Take the best that exists and make it better.”

กำเนิดรถดีที่สุดในโลก

Rolls-Royce (โรลส์รอยซ์) ก่อตั้งในปี 1906 เปิดตัวรุ่นแรกในปี 1907 ชื่อรุ่น Silver Ghost (ซิลเวอร์ โกสต์) เพราะใช้สีตัวถังเฉดเงินแบบอะลูมิเนียม อันเป็นของมีค่า และไม่เคยถูกใช้ในสีตัวถังรถรุ่นใดมาก่อน ผสมกับคำว่า โกสต์ ที่หมายถึงความเงียบในการเคลื่อนที่เหมือนผี

Rolls-Royce Silver Ghost ถูกโฆษณาว่าเป็นรถที่ดีสุดในโลก และมันก็มอบคุณภาพให้ตามที่อวดอางนั้นจริง ด้วยแชสซีส์ขนาดใหญ่ ช่วงล่างแหนบ เครื่องเหล็กหล่อ ฯลฯ มันทำลายสถิติเครื่องยนต์ที่หมุนต่อเนื่องนานที่สุดโดยไม่หยุดพัก ช่วยสร้างชื่อเสียงโดยแทบไม่ต้องโฆษณา และกลายเป็นค่านิยมประจำแบรนด์ไปแล้ว
ต่อมาในปี ค.ศ. 1925 รถยนต์อีกรุ่นสำคัญก็ได้ถือกำเนิดขึ้น มีชื่อว่า “Phantom” (แฟนท่อม) โดยเป็นรถยนต์ที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อทดแทนรถรุ่น Silver Ghost ในขณะนั้น ด้วยเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น และเปลี่ยนเครื่องยนต์จากระบบวาร์ลด้านข้าง มาเป็นวาร์ลแบบ Overhead โดยรุ่น Phantom VI มีการผลิตออกมาเพียงแค่ 18 คันเท่านั้น มีการผลิตระหว่างปี ค.ศ. 1950-1956 ซึ่งจะทำการผลิตให้กับลูกค้าที่ทางแบรนด์เห็นสมควรจะผลิตให้เท่านั้น

กำเนิด Spirit of Ecstasy

นอกเหนือจากอักษรตัว R ตัวใหญ่ 2 ตัว ล้อมรอบด้วยรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าลบมุม ด้านบนเป็นคำว่า “ROLLS” ด้านล่างเป็นคำว่า “ROYCE” อันเปรียบเสมือนเป็นสัญลักษณ์ของรถยนต์นั่งสุดหรูและอัครฐานแบรนด์นี้แล้ว ยังมีอีกหนึ่งสัญลักษณ์ซึ่งเป็นที่คุ้นเคย รวมทั้งเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลก นั่นก็คือ “The Spirit of Ecstasy” หรือเทพีนำโชค ที่อยู่หน้ากระโปรงรถของรถ Rolls Royce ทุกคัน อันมีความหมายว่า “จิตวิญญาณแห่งความปิติ”

นักประติมากรรม นามว่า ชาร์ลส์ โรบินสัน ไซค์ส์ (Charles Robinson Sykes) ได้ทำการออกแบบ โดยได้แรงบันดาลใจมาจาก หญิงสาวนามว่าอีลินอ แวลาโซ (Eleanor Velasco Thornton) ซึ่งเป็นเลขาของจอห์น ดักราส สก็อต มอนทากิว (John Douglas-Scott-Montagu) บรรณาธิการนิตยสาร The Car Illustrated และให้ชื่อผลงานชิ้นนั้นว่า “The Whisper” มีลักษณะเป็นรูปหญิงสาวมาพร้อมกับเสื้อที่ปลิวออกมา และมีนิ้วชี้ของมือข้างซ้ายแตะไว้ที่ริมฝีปาก อันมีความหมายถึงความรักลับๆ ระหว่าง Thornton และ Montagu ซึ่งทั้งคู่ มีความรู้สึกดีๆต่อกัน แต่ด้วยฐานะที่แตกต่างกันมากเกินไป ทำให้ไม่สามารถครองรักกันได้
ดังนั้น Sykes จึงได้เริ่มทำการออกแบบ โดยใช้ต้นแบบมาจากงาน The Whisper ก่อนหน้านั้น จินตนาการถึงนางฟ้าองค์น้อยที่หลงไหลการเดินทางโดยรถยนต์ และได้บินลงมาประทับบนหน้ารถของ Rolls Royce เพื่อเริงรื่นกับอากาศอันบริสุทธิ์
ปัจจุบัน แบรนด์ Rolls Royce เป็นบริษัทรถยนต์นั่งจากอังกฤษ อยู่ภายใต้การบริหารของกลุ่ม BMW GROUP ซึ่งได้เข้าซื้อกิจการตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1998 โดยได้จดทะเบียนและตั้งบริษัทใหม่ ภายใต้ชื่อ ROLLS-ROYCE MOTOR CARS LIMITED ได้สิทธิ์ในแบรนด์รถยนต์ Rolls Royce ทั้งหมด รวมถึงมาสคอต The Spirit of Ecstasy และสิทธิบัตรต่าง ๆ มีรถยนต์หรูที่ยังอยู่ในสายการผลิตทั้งหมด 4 รุ่นด้วยกัน โดยรถยนต์ทุกรุ่นทำการประกอบด้วยมือทั้งสิ้น สามารถผลิตได้ไม่เกินวันละ 10 คันเท่านั้น
อีกทั้งทาง BMW Group ได้สร้างโรงงานขึ้นเพื่อผลิตและประกอบรถยนต์ ROLLS ROYCE โดยเฉพาะ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2003 เป็นต้นมา เพื่อหวังยกระดับแบรนด์ให้เป็นระดับ SUPER LUXURY มีชื่อโรงงานว่า ROLLS – ROYCE GOODWOOD PLANTตั้งอยู่ที่เมือง CHICHESTER ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศอังกฤษ ซึ่งนอกจากเป็นโรงงานผลิต ROLLS ROYCE แห่งเดียวในโลกแล้ว ยังเป็นสำนักงานใหญ่ ของ ROLLS-ROYCE MOTOR CARS LIMITED อีกด้วย
ขอบคุณภาพจาก : https://style.katexoxo.com/rolls-royce