Ioniq 5 N รถไฟฟ้าตัวแรงสมรรถนะสูง 650 แรงม้า

Hyundai เผยโฉม Ioniq 5 N รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสมรรถนะใหม่ ที่จะมอบความสนุกในการขับ พร้อมเทคโนโลยีอันชาญฉลาดที่อยู่บนพื้นฐาน Electric-Global Module Platform เหมือนกับรถรุ่นปกติมีระบบขับเคลื่อนซึ่งประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ถูกปรับเพิ่มกำลังขึ้นจากรุ่นปกติ โดยมอเตอร์หน้ามีกำลัง 226 แรงม้า มอเตอร์หลังกำลัง 383 แรงม้า ให้กำลังรวม 609 แรงม้า และสามารถเพิ่มกำลังขึ้นเป็น 650 แรงม้าใน Boost Mode ด้วยตัวเลขกำลังขับเคลื่อนทำให้มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. โดยใช้เวลา 3.4 วินาที และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 260 กม./ชม.

รถไฟฟ้าไม่ได้มีแค่กำลังขับเคลื่อนที่สูงเท่านั้น เพราะทาง Hyundai ได้เพิ่มจุดเชื่อมมากขึ้น 42 จุดที่โครงสร้างของรถเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มความแข็งแกร่งของแกนพวงมาลัย ใช้ระบบที่เรียกว่า N Pedal ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้เทคโนโลยีเหมือนกับ i-Pedal เก็บพลังงานจากเบรก เพิ่มความไวในการตอบสนองมากขึ้น มีระบบ N Torque Distribution เพื่อแปรผันการกระจายแรงบิดระหว่างด้านหน้าและด้านหลังซึ่งสามารถปรับได้ 11 ระดับ และมี N Drift Optimizer ซึ่งมีฟังก์ชัน Torque Kick Drift เพื่อให้ผู้ขับเลียนแบบการใช้คลัตช์ของรถเครื่องยนต์สันดาปขับเคลื่อนล้อหลัง

การอัพเกรดรถยังรวมไปถึงส่วนของการหยุดความเร็วที่ใช้ดิสก์เบรกหน้าขนาด 400 มม. พร้อมคาลิเปอร์เบรก 4 ลูกสูบ และดิกส์เบรกหลังขนาด 360 มม. พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บพลังงานจากการเบรก ส่วนล้ออลูมินัมฟอร์จของรถมีขนาด 21 นิ้วมาพร้อมกับยาง Pirelli P Zero ขนาด 275/35

โดยรถยังถูกลดความสูงลง 20 มม. เพิ่มความกว้างของรถมากขึ้น 50 มม. และเพิ่มความยาวมากขึ้น 80 มม. เมื่อเทียบกับรถรุ่นที่มีกำลังน้อยกว่า และเสริมด้วยการมี Splitter หน้า Flap และ Air Curtain ใหม่ที่ด้านหน้า ส่วนด้านหลังมีสปอยเลอร์เฉพาะรุ่น Diffuser ขนาดใหญ่ และไฟเบรก 3 เหลี่ยม

นอกจากนี้รถรุ่นแรงยังมีโหมด N Race ซึ่งผู้ขับเลือกได้ระหว่าง Endurance และ Sprint โดยแบบแรกมีการลดกำลังสูงสุดลงเพื่อให้มีช่วงเวลาการขับในสนามที่นานขึ้น ส่วนแบบหลังจะเน้นการใช้พลังสูงสุด รวมไปถึงทาง Hyundai เพิ่มความสนุกในการขับด้วยการมี N e-Shift ซึ่งเป็นระบบที่ทำงานเหมือนกับระบบส่งกำลังดูอัลคลัตช์ 8 สปีดของรถ N ใช้เครื่องยนต์สันดาปด้วยการควบคุมแรงบิดจากมอเตอร์ และ N Active Sound+ ซึ่งใช้ลำโพง 8 ตัวในรถและลำโพง 2 ตัวภายนอกพร้อมลักษณะเสียงที่เลียนแบบเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบของ Hyundai

ห้องโดยสารของรถไฟฟ้ารุ่นแรงแตกต่างจากรุ่นมีกำลังน้อยกว่าอย่างชัดเจนด้วยพวงมาลัยใหม่ ปุ่มีม N สำหรับการควบคุมต่างๆ มีแป้นชิฟต์เหล็กกล้า ส่วนคอนโซลกลางมีแผงด้านข้างที่รองรับสำหรับการขับในสนามแข่ง และมีเบาะบักเก็ตซีต N เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

นอกจากการนำรถไปเปิดตัวในงาน Goodwood Festival of Speed ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว ทาง Hyundai ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดด้านราคาและการขายออกมา