เผยโฉม Maserati Ghibli 334 Ultima และ Levante V8 Ultima สองรุ่นพิเศษก่อนบอกลาเครื่องยนต์ V8

หลายคนคงรู้กันดีอยู่แล้วว่า Ferrari เตรียมหยุดส่งเครื่องยนต์ V8 ให้กับ Maserati หลังจากปี 2023 เนื่องจากข้อตกลงระหว่างสองแบรนด์จะสิ้นสุดลงในปีนี้ โดยทางแบรนด์ตรีศูลได้ผลิตรถยนต์ 8 สูบ มาตั้งแต่ปี 1959 อย่างรุ่น 5000 GT ออกมา และขายรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง V8 ไปแล้วกว่า 100,000 คัน ใน 64 ปีที่ผ่านมา และในครั้งนี้ก็เผยโฉม Ghibli 334 Ultima และ Levante V8 Ultima รุ่นสุดท้ายที่ใช้ขุมพลังอันทรงพลังนี้

ทั้ง Maserati Ghibli 334 Ultima และ Levante V8 Ultima มีขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์ V8 ทวินเทอร์โบ มีกำลัง 580 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 729 นิวตัน-เมตร โดยใช้รุ่น Trofeo เป็นพื้นฐานในการแต่ง เพื่อแสดงถึงการสิ้นสุดเครื่องยนต์ 8 สูบที่เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของค่ายตรีศูลมาตั้งแต่ปี 1959 แล้วใช้เครื่องยนต์ V6 Nettuno เป็นขุมกำลังหลักในรถเครื่องยนต์สันดาป

ในส่วนของรถซีดานรุ่นพิเศษซึ่งมีเลข 334 รวมอยู่ในชื่อรุ่นอ้างอิงมาจากความเร็วสูงสุด 334 กม./ชม. ของรถมากกว่ารถที่ใช้เป็นพื้นฐาน 8 กม./ชม. โดยทางผู้ผลิตรถยนต์หรูจากอิตาลีระบุว่าเป็นรถซีดานเครื่องยนต์สันดาปที่มีความเร็วมากที่สุดในขณะที่การทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ยังคงอยู่ที่ 3.9 วินาทีเท่ากับ Trofro ที่ใช้เป็นพื้นฐานในการผลิต

ส่วนความพิเศษภายนอกของรถบ่งบอกด้วยสีฟ้า Persia Blue และการแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ พร้อมมีเลข 334 สีแดง Rosso Rubino ที่ซุ้มล้อหน้าของรถ รวมทั้งยังใช้สีแดงเดียวกันนี้กับโลโก้ตรีศูลที่ล้ออัลลอยสีเทาของรถ ในขณะที่ห้องโดยสารมีโลโก้ชื่อรุ่นพิเศษที่พนักพิงศรีษะของเบาะและป้ายหมายเลขการผลิตที่คอนโซลกลาง ส่วนเบาะของรถใช้หนังสีน้ำตาล Pale Terracotta และสีดำ รวมทั้ง Alcantara พร้อมมีการใช้คาร์บอนไฟเบอร์และวัสดุที่มีความแวววาวแต่ง

สำหรับรถเอสยูวีรุ่นพิเศษ Levante V8 Ultima มี 103 คันเป็นสีดำ Nero Assoluto ส่วนอีก 103 คันสีฟ้า Blu Royale ซึ่งรถทั้ง 2 สีมีตัวเลข V8 Ultima ที่ซุ้มล้อของรถ ใช้คาร์บอนไฟเบอร์แต่งภายนอก และมีล้ออัลลอยสีดำเงาเหมือนกับคาลิเปอร์เบรกที่อยู่ด้านหลัง ขณะที่ในห้องโดยสารใช้หนังสีน้ำตาล Pale Terracotta และสีดำเหมือนกับรถซีดานรุ่นพิเศษที่ทำออกมาพร้อมกัน และแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์มันเงา พร้อมมีโลโก้ V8 Ultima ที่พนักพิงศรีษะของเบาะรวมทั้งคอนโซลกลาง และมีหลังคาซันรูฟพาโนรามิกเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

สำหรับราคาของสองรถรุ่นพิเศษไม่ได้ถูกเปิดเผยออกมา ขณะที่ทาง Maserati ยืนยันว่าทั้ง Ghibli, Levante และ Quattroporte จะสิ้นสุดการผลิตตอนสิ้นปี 2023 แต่ยังมีรถขายในปี 2024 ตนหมดสต็อก