ยุคแรก

สวนลุมพินี - สวนอัมพร ครั้งที่ 1 - 18

ประสบการณ์ที่เป็นความสำเร็จจากการเป็นเจ้าของ นิตยสารกรังด์ปรีซ์ ที่โด่งดังที่สุด

สู่แนวความคิดที่จะเป็นผู้จัดงานมอเตอร์โชว์ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย “ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา” จัดงานมอเตอร์โชว์ขึ้นครั้งแรก ภายใต้ชื่อ MOTOR SHOW ‘79 โดยยึดเอาพื้นที่เพียง 16,200 ตารางเมตร เปิดตำนานมอเตอร์โชว์เมืองไทย เมื่อวันที่ 2-6 พฤษภาคม 2522 โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จเปิดงาน ซึ่งครั้งนั้นได้รวบรวมรายได้จากบัตรผ่านประตูราคา 3 บาท มอบให้ “มูลนิธิดวงประทีป

ครั้งแรก

ก็มองเห็นเส้นทางแห่งความสำเร็จที่ได้รับการต้อนรับจากบริษัทรถยนต์และคนไทยอย่างคับคั่ง

ครั้งที่ 2

ต้องย้ายสถานที่มาจัดที่สวนอัมพร ซึ่งมีพื้นที่ ที่สามารถทำให้ภาพลักษณ์ ทัดเทียมมอเตอร์โชว์ระดับโลก

สิ่งสำคัญ และเป็นมงคลยิ่ง คือการได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระราชทานพระราชานุญาต ให้นำรถยนต์พระที่นั่งมาผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน ให้ประชาชน นับล้านคนที่มาร่วมชมงาน ได้ชื่นชมตลอดการจัดงาน ตั้งแต่วันที่ 12-16 พฤศจิกายน 2523 และที่น่าสนใจยิ่ง การนำเอารถยนต์ที่เป็นสุดยอดเทคโนโลยีจาก บริษัทมาจัดแสดงให้ชมกัน ถือเป็นการเปิดเส้นทางแห่งงานมอเตอร์โชว์ มาจนถึงทุกวันนี้

ครั้งที่ 4

จึงยึดเอาสวนอัมพรเป็นสถานที่จัดงานเรื่อยมา พร้อมการ เพิ่มวัน จาก 5 วัน เป็น 7 วัน

รวมถึงการเริ่มต้นการนำเข้ารถยนต์ต้นแบบหรือ Concept Car ที่เป็น พัฒนาการ เทคโนโลยีแห่งอนาคตมาจัดแสดงให้ชมกัน และที่ยังเป็นความสนใจ ของผู้ชมงาน คือรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ของแต่ละบริษัทที่ไม่ยอมน้อยหน้ากัน

ครั้งที่ 5

เปลี่ยนชื่องานเป็น Bangkok Motor Show

โดยได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และราชยานยนต์สมาคม แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และเพื่อความเป็นสากล จึงได้เพิ่มคำว่า International จนเป็นความสมบูรณ์ของงานมอเตอร์โชว์ระดับโลก คือ Bangkok International Motor Show มอเตอร์โชว์หนึ่งเดียวของประเทศไทยในการจัดงานครั้งที่ 17

งานย่อมมีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่เป็นอินเตอร์มากขึ้นทุกปี

ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศการจัดงาน ที่มีการนำเรือมาจอดโชว์ในสระนํ้าหน้าอาคารใหญ่ หรือการจัดแสดงของเครื่องเสียงติดรถยนต์ รวมถึงขบวนแรลลี่ที่เป็นเสมือน ประเพณีของงาน และที่ยังเป็นพระเอกของงานก็คือ รถต้นแบบ และรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่แต่ละบริษัทรถยนต์คัดสรรมาแสดงให้ชมกันและที่ไม่ยอมแพ้กันก็ค่ายรถจักรยานยนต์ ที่นำรถรุ่นใหม่ ๆ ที่มีการพัฒนาเทคโนโลยี ก็ถูกนำมาเสนอ พร้อมมุมบันเทิงต่าง ๆ อีกมากมายพัฒนาการของการจัดงานเติบโตควบคู่กับการก้าวลํ้าแห่งเทคโนโลยียานยนต์ ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ซึ่งทำให้งานมอเตอร์โชว์เมืองไทยได้รับการกล่าวขวัญ ถึงอย่างมากมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในปีนี้ทางคณะผู้จัดได้จัดให้มีการประกวด มิสมอเตอร์โชว์ ที่เปิดโอกาสให้สาวสวยผู้มีความรู้ความสามารถเข้าประกวด เพื่อทำหน้าที่ ประชาสัมพันธ์ภายในงานตลอดระยะเวลาการจัดงาน และยังมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ มากมายภายในบริเวณงาน

บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ยังคงจัดงานอยู่ที่สวนอัมพรจนถึงครั้งที่ 18

“ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา” มองการเติบโตของงานอย่างเป็นกังวลเรื่องสถานที่ ที่นับปีจะเริ่มเล็กลง เมื่อเทียบกับการเติบโตของงาน การเติบโตของเทคโนโลยียานยนต์ และจำนวนผู้เข้าชมงานที่ผ่านจากหลักแสนคนสู่หลักล้านคน แนวคิดจะโยกย้ายสถานที่จึงเกิดขึ้นอีกครั้ง ด้วยเหตุนี้ การจัดงานครั้งที่ 19 จึงได้ย้ายจากสวนอัมพร สู่ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา บนพื้นที่ 30,800 ตารางเมตร ที่มีลักษณะเป็นพื้นที่จัดงานแสดงที่มีมาตราฐานสูง และเหมาะสมอย่างยิ่งกับการจัดงานมอเตอร์โชว์ระดับโลก ตำนานแห่งการจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ กับ “สวนอัมพร” จึงปิดฉากลงแค่การจัดงานครั้งที่ 18 เมื่อปี พ.ศ. 2540 และนับจากครั้งที่ 19 คือการเข้าสู่ยุคที่ 2 ของมอเตอร์โชว์ต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Scroll to Top